Search Bar

Sunday, May 22, 2011

Bagyo: Chedeng

Lumabas ako saglit patungong Cebuana Lhuiller upang kumuha ng pera padala. Habang naglalakad, napansin ko ang maiitim na ulam na tanda ng pagbugso ng ulan. Naisip ko na ito na marahil ang simula ng bagyong Chedeng na namataan ng PAGASA. Kaya nagmadali ako. Tamang-tama ang dating ko (4:45pm na) dahil ako ang panghuling customer.

Nang matapos ako (halos 30 minutes), agad akong lumabas at nagmamadaling umuwi. Tamang-tama rin, medyo pumapatak na ang ulan. Sabagay, malapit lang naman ang bahay namin sa Cebuana (yan ang advantage), madali akong nakarating. Medyo nabasa rin ako ng bahagya ng pagbuhos ng ulan.

Sana hindi pa ngayon ang paglakas ng ulan. Sana hindi maging sanhi ang bagyong ito ng anumang sakuna o pagbaha sa mga ilang lugar. Upang kahit paano, maging maayos pa rin ang pamumuhay ngayon o bukas.

No comments: