Search Bar

Tuesday, December 22, 2009

Opinyon Ko Lang Ito!

Tungkol Lang Kay Atty. Philip Sigfrid Fortun, kung saan nalaman ko na siya ang humahawak sa kaso ni Andal Ampatuan. Sensya na medyo naintriga lang ako. Hindi ko kasi maintindihan kung bakit nga merong mga abogado na bulag.

Ibig kung sabihin, alam na nila na ang magiging kliyente nila ay pinararatangan, bagaman hindi ko sadyang alam ang pangyayari base sa actual na pangyayari pero sa pananaw ko ay talagang guilty, dahil merong testigo.

Hindi lang isa, kundi marami! Tapos, sasabihin niya na para bang alam niya na walang sapat na ebidensiya! Kung sabagay, sabi pa nga ng isang abogado na inalokan din umano upang maging tagapagtanggol nila, pero hindi niya tinanggap, maaring malaking halaga ang alok upang tanggapin ang kaso. At maaaring malaking halaga nga ang dahilan ng pagtanggap niya (Atty. Fortun) sa kaso.

Pera-pera na nga lang ba ang kaso ngayon?

Saka, sa dami ng mga nagsasabi na si Andal Jr. at ilang angkan nito ang dawit, dapat pa bang ipagtanggol ang mga ito. Nga naman, ang batas ay para sa lahat! Kaso, multiple counts na nga e bakit papayagan pang mag-piyansa. Piyansa!

Kung sakali bang nakalabas yan ng pansamantala, nakakatiyak kaya ang kinauukulan na hindi tatakas yan? Na hindi niya balikan ang mga testigo? Na hindi niya mamanipulahin ang sitwasyon?

Ano na naman kaya ang maging dahilan ng ating gobyerno? ng mga kinauukulan?

Dito, makikita mo na malaya nga ang tao. Malayang gawin ang gusto nila sa anumang paraan. Malayang gumawa ng masama o krimen, tapos, malayang makapagpiyansa. Hindi ba kalokohan yan! Eh maimpluwensiya kasi. Paano yung hindi? Sorry...... ka dyan...

Ang kalayaan ay para lang yata sa may pera!

Tsk! Tsk! Tsk! Hanggang kelan ba ganito ang Pilipinas?

Kung talagang wala silang kasalanan, harapin nila ang kaso laban sa kanila ng maayos.

Tapos, sa mga abogado, sana magkaroon naman kayo ng tamang pananaw sa buhay hindi lang dahil malaking biyaya ang inaalok eh tatanggapin nyo agad. Dapat maging defender kayo ng batas sa tamang paraan.

Naalala ko tuloy yung kuwento ng Prof. ko na Abogado rin tungkol sa Ama at anak na parehong abogado.

Ang tatay may isang kasong hinahawakan, pero matagal ng hindi nalulutas. Naging abogado na lang ang anak ay hindi pa rin nalulutas ang kaso.

Minsan, sinabi ng anak, na nagmamagaling, "Tay, ako na ang lulutas sa kaso para makita mong mas magaling ako sa iyo." Parang na-challenge ang ama, ngunit ipinaalam niya sa anak niya kung gaano siya kagaling (ang ama) na abogado. Sinabi niya sa anak, na kaya hindi pa nalulutas ang kaso hanggang sa makatapos siya (ang anak), dahil dun niya kinukuha ang perang pinangtutustos sa kanyang (sa anak) pag-aaral. Lol. Mas magaling nga ang tatay!

Sana hindi maging ganito ang sitwasyon ng kaso.

Nakikidalamhati ako sa mga biktima. Hustisya para sa kanila!

No comments: